Liệu pháp massage giảm đau ở cổ và gáy

Đau ở cổ và gáy là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều người, vì cổ và gáy là bộ phận phải chịu nhiều áp lực của các hoạt động thường ngày; chỉ cần bạn hoạt động sai tư thế như ngồi lâu ngước cổ nhìn vào máy tính, ngủ kê gối quá cao, mang vác vật nặng tỳ lên cổ…cũng có thể khiến xương khớp ở cổ bị tổn thương và đau nhức.

Ngoài ra, đau cổ và gáy còn do nguyên nhân khác như các bệnh lý ở đốt sống cổ và vai như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, viêm khớp vai…

Massage là liệu pháp được nhiều người lựa chọn để giảm đau cổ cũng như giúp phục hồi những thương tổn ở khu vực này. Không những vậy, massage còn mang đến cho người bệnh nhiều lợi ích như: Điều trị mỏi cổ; thư giãn xương khớp, giảm căng cơ; ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tình trạng cứng cổ, vai, gáy; Tăng cường chức năng hoạt động của cơ xương khớp; cải thiện tâm trạng và giải tỏa căng thẳng, áp lực; giảm mất ngủ do đau nhức…

Liệu pháp massage giảm đau ở cổ và gáy

Để áp dụng phương pháp massage xoa dịu cơn đau ở cổ, các bạn có thể tìm đến các cơ sở massage chuyên nghiệp hoặc tham khảo các bài massage đơn giản sau đây:

-    Khởi động làm nóng cơ:

Đây là bước giúp cơ mềm ra và thư giãn cũng như bắt đầu làm quen với sự tác động của các động tác massage tiếp theo. Động tác làm giãn cơ còn có lợi ích giúp máu lưu thông, giảm đau và tăng hiệu quả bài massage.

Cách làm nóng cơ rất đơn giản, dùng đầu ngón tay chỏ, ngón giữa và ngón áp út chụm lại rồi đặt giữa cổ, phía sau gáy và day ấn nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ khoảng 1-2 phút. Tiếp tục miết ngón tay dọc theo từ cổ xuống vai; sau đó xoa bóp toàn bộ cơ bắp khu vực cổ, vai, gáy trong khoảng 3 phút.

-    Massage cổ, vai, gáy ở tư thế ngồi:

Người bệnh ngồi thẳng lưng trên sàn hoặc trên ghế. Người thực hiện massage đứng hoặc ngồi ở phía sau sao cho phù hợp và thuận tiện khi thực hiện các động tác.

Bắt đầu massage bằng động tác miết dọc hai bên cổ giúp người bệnh thư giãn và giảm đau. Tiếp theo, đặt hai bàn tay lên vai người bệnh, sát với cổ, dùng ngón tay cái vuốt dọc theo hai thớ cơ ở hai bên cột sống cổ với lực vừa phải và tốc độ chậm rãi để người bệnh cảm thấy thoải mái.

-    Massage thư giãn cơ:

Xác định vị trí cơ cổ đang căng và đau nhức, sau đó dùng hai ngón tay cái đặt đúng vào vị trí đau, các ngón tay còn lại đặt bám chắc lên vai để làm điểm tựa. Dùng ngón tay cái day ấn vị trí đau theo hình tròn để giúp cơ thả lỏng và thư giãn. 

Sau đó, thực hiện động tác day ấn tương tự ở các vị trí căng cơ khác ở hai bên vai.

-    Vuốt, miết vùng cổ:

Động tác vuốt, miết vùng cổ giúp làm mềm cơ và giải tỏa áp lực cho các cơ ở cổ, giúp giảm đau hiệu quả.

Cách thực hiện: Đặt hai ngón tay cái vào hai bên cổ, các ngón tay khác đặt trên vai. Nhấn mạnh ngón tay cái vào cơ cổ và di chuyển lên xuống dọc theo chiều dài cổ; sau đó lại di chuyển theo chiều ngang cổ. Tiếp theo, dùng bàn tay nhẹ nhàng xoa bóp toàn bộ vùng cổ, gáy để giải tỏa áp lực và giúp cơ bắp thả lỏng.

Bài viết liên quan