Massage giúp giảm đau nhức cho người có tuổi

Người già thường bị đau nhức do cơ thể lão hóa, đặc biệt là hệ thống cơ xương khớp, dẫn đến các bệnh lý thường gặp như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống…khiến cơ thể và tay chân hay bị tê bì, đau nhức, mỏi mệt.

Bên cạnh đó, các bộ phận có thể người già cũng bị thoái hóa, giảm chức năng hoạt động nên khí huyết lưu thông không được tốt, gây nên tình trạng cơ bắp, xương khớp bị tê cứng, thiếu dưỡng chất, sinh ra đau nhức và khó chịu nhất là trong những ngày thời tiết trái gió trở trời.

Nhiều người cho rằng người già vì sức khỏe suy yếu nên cần được nghỉ ngơi một chỗ, hạn chế vận động để tránh tổn thương xương khớp và sinh lực. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng; những vận động nhẹ nhàng luôn cần thiết và tốt cho sức khỏe người già hơn là không hoạt động.

Những bài thể dục như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe… với mức độ phù hợp luôn tốt cho người già. Đặc biệt, các bài massage cơ thể rất quan trọng và cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho người già, giúp họ giữ gìn cơ bắp săn chắc, ngăn chặn tốc độ lão hóa và giúp lưu thông khí huyết, tăng cường và phục hồi chức năng hoạt động của xương khớp, giúp xương khớp thư giãn và linh hoạt, dẻo dai, giảm đau nhức.

 Massage giúp giảm đau nhức cho người có tuổi

Không những vậy, massage còn giúp người già giảm các triệu chứng lão hóa khác như đau đầu, mất ngủ, căng thẳng, trầm cảm…; mang lại sự dễ chịu và hưng phấn tinh thần; giúp người già có cuộc sống chất lượng, khỏe mạnh và vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, các bài massage cho người già cần có những động tác phù hợp với thể trạng cũng như yêu cầu giảm đau nhức xương khớp, thư giãn cơ thể. Đó là các động tác cơ bản sau đây:

-    Động tác vuốt: Dùng đầu ngón tay, bàn tay hoặc cùi tay làm động tác vuốt theo chiều dọc từ khớp này đến khớp kia.

-    Xoa: Dùng lòng bàn tay xoa dọc cơ thể để giúp làm nóng cơ bắp và mạch máu, giúp khí huyết lưu thông.

-    Nắn bóp: Dùng các ngón tay nắn, bóp nhẹ nhàng các mô, cơ; giúp thả lỏng cơ và giảm đau nhức do co cứng cơ.

-    Động tác vỗ, chặt: Dùng cạnh hai bàn tay chắp hờ lại và làm động tác vỗ, chặt, di chuyển từ vai gáy xuống vùng lưng, hai chân, hai tay của người già để làm mềm cơ. 

-    Động tác rung, lắc: Nắm các phần cơ bắp ở tay và chân rồi làm động tác rung, lắc nhẹ nhàng để cơ xương khớp thả lỏng, lưu thông khí huyết, giúp người già dễ hciuj và thoải mái.

Trong quá trình massage cho người già, các bạn lưu ý không thực hiện động tác quá nhanh và mạnh; không thực hiện massage trong thời gian quá lâu, chỉ nên thực hiện trong 10-15 phút là tốt nhất.

Một số trường hợp người già không nên áp dụng liệu pháp massage là những người sức khỏe yếu hoặc bị bệnh truyền nhiễm; những người bị cao huyết áp và có bệnh về tim mạch cần có tư vấn của bác sỹ.

Cuối cùng, trong khi massage cho người già, các bạn nên thường xuyên hỏi ý kiến về tốc độ, cường độ massage để điều chỉnh cho phù hợp, nếu người già có dấu hiệu mệt mỏi, khó chịu thì cần dừng lại và nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể.

Bài viết liên quan